ไขคำตอบช็อกโกแลตวันวาเลนไทน์ ทําไมวันวาเลนไทน์ถึงให้ช็อกโกแลตกัน

ก.พ. 21, 2023 | บทความทั่วไป

เคยสงสัยกันไหมว่า ทําไมวันวาเลนไทน์ถึงให้ช็อกโกแลต ? เชื่อว่าหลายคนคงค้างคาใจอยู่ไม่น้อย ว่าทำไมช็อกโกแลตกับวันวาเลนไทน์ถึงเป็นของคู่กัน ทำไมช่วงเทศกาลวันแห่งความรัก คนถึงนิยมให้ช็อกโกแลตแก่กัน วันนี้เราจะพาทุกคนไปไขคำตอบกันว่าทำไมช็อกโกแลตถึงเกี่ยวข้องกับวันวาเลนไทน์ ถึงขั้นมีผลิตภัณฑ์ช็อกโกแลตวันวาเลนไทน์ออกมาขายในทุก ๆ ปี ตามมาอ่านเฉลยกัน!

ช็อคโกแลตวาเลนไทน์
Chocolate box in the foreground

ช็อกโกแลตวันวาเลนไทน์มีความหมายอย่างไร คนไมคนนิยมมอบให้กัน

ก่อนจะไปหาคำตอบว่าช็อกโกแลตกับวาเลนไทน์เกี่ยวข้องกันอย่างไร เราไปรู้จักกับประวัติของวันวาเลนไทน์ก่อนดีกว่า

จุดเริ่มต้นของวันวาเลนไทน์

หากอยากรู้ประวัติของวันวาเลนไทน์จุ ก็คงต้องพาทุกคนย้อนไปเมื่อราว ๆ ค.ศ.496 ในสมัยจักรพรรดิคลอดิอัสที่ 2 แห่งอาณาจักรโรม ในสมัยนั้นอาณาจักรโรมันตกอยู่ในภาวะสงครามอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งองค์จักรพรรดิคลอดิอัสที่ 2 เอง ก็ทรงโปรดปรานการทำสงครามอย่างยิ่ง จึงได้มีคำสั่งให้ผู้ชายในกรุงโรมต้องเป็นทหารเพื่อไปออกรบ แต่ผู็ชายหลายคนก็มีคนรักมีครอบครัวแล้ว จึงไม่อยากไปรบ และอยากอยู่ดูแลครอบครัวมากกว่า

ดังนั้นองค์จักรพรรดิคลอดิอัสที่ 2 จึงออกคำสั่งห้ามจัดพิธีหมั้นและแต่งงานในกรุงโรมโดยเด็ดขาด เพื่อให้ประชากรผู้ชายยอมไปเป็นทหารและออกรบนั่นเอง แต่ในขณะเดียวกันก็มีนักบุญคนหนึ่งที่ชื่อว่า “วาเลนตินัส” หรือที่หลายคนรู้จักกันในนาม “นักบุญวาเลนไทน์” ไม่เห็นด้วยกับคำสั่งขององค์จักรพรรดิ จึงชวนให้คู่รักในกรุงโรมมาทำพิธีแต่งงานกัน เมื่อองค์จักรพรรดิรู้เรื่องเข้า ก็เกิดความไม่พอพระทัย และสั่งจับกุมตัวนักบุญวาเลนไทน์มากักขังไว้ โดยมีโทษประหารชีวิต

ขณะที่ถูกคุมขังอยู่ นักบุญวาเลนไทน์ก็ได้ตกหลุมรักหญิงสาวตาบอดที่เป็นลูกสาวของผู้คุมที่ชื่อจูเลีย ซึ่งหล่อนได้มาเยี่ยมเขาระหว่างที่ถูกคุมขัง ในคืนก่อนที่นักบุญวาเลนไทน์จะถูกประหารชีวิตโดยการถูกตัดศีรษะ เขาได้ส่งจดหมายถึงจูเลีย โดยลงท้ายข้อความในจดหมายว่า “From Your Valentine”

ประวัติช็อคโกแลต

ไขคำตอบ ทําไมวันวาเลนไทน์ถึงให้ช็อกโกแลต

ในสมัยนั้นที่คู่รักยังคงต้องรักกันแบบหลบ ๆ ซ่อน ๆ เนื่องจากเกรงกลัวอำนาจขององค์จักรพรรดิ์ เหล่าคู่รักจึงทำได้เพียงลักลอบฝากของขวัญแทนใจ ให้กันได้เท่านั้น เพราะว่าการนัดพบกันมีความเสี่ยงมากเกินไป 

และสาเหตุที่ช็อกโกแลตถูกผูกโยงเข้ากับตำนานของวันวาเลนไทน์ก็เพราะว่า ช็อกโกแลตเป็นของหายาก และเป็นของที่มีราคาแพงในสมัยนั้น ช็อกโกแลตจึงกลายมาเป็นของขวัญที่มีความหมายแทนใจมากมาย และมีความเหมาะสมที่จะเป็นของกำนัลให้กับคนรักนั่นเอง ซึ่งปัจจุบันช็อกโกแลตก็ยังคงอยู่คู่กับวันวาเลนไทน์ เพราะผู้คนยังนิยมมอบขนมสิ่งนี้ให้กันในวันแห่งความรักอยู่

ให้ช็อกโกแลต หมายถึงอะไร

ในวันวาเลนไทน์นั้น การให้ช็อกโกแลต หมายถึง การมอบตัวแทนแห่งความรักและมิตรภาพ อีกทั้งยังแสดงให้เห็นว่าผู็มอบช็อกโกแลตให้คนอื่นนั้นเป็นผู้ที่มีจิตใจดี หวังดี และไม่มีพิษภัยต่อใคร ที่สำคัญการให้ช็อกโกแลต ยังหมายถึง การมอบความสุขและความต้องการที่จะเห็นผู้รับมีความสุขด้วย เพราะเชื่อกันว่าช็อกโกแลตเป็นขนมที่เป็นตัวช่วยเสริมอารมณ์รักได้อย่างดี และรสชาติความหวานในช็อกโกแลตก็เป็นสิ่งที่แทนความรู้สึกโรแมนติกของวันแห่งความรักได้เป็นอย่างดีนั่นเอง นอกจากนี้แล้วในช็อกโกแลตยังมีสารช่วยกระตุ้นสมองที่ทำหน้าที่เป็นตัวเบิกทางความรู้สึกลึก ๆ แห่งความรักได้ดีอีกด้วย

ช็อกโกแลตวันวาเลนไทน์

ช็อกโกแลตวันวาเลนไทน์ มีประโยชน์อย่างไร

ช็อกโกแลต คือ ขนมหรือเครื่องดื่ม ที่ทำมาจากผลหรือฝักโกโก้ โดยในช็อกโกแลตมีประโยชน์มากมาย หากเราบริโภคในปริมาณที่เหมาะสม ได้แก่

  • ช็อกโกแลตมีสารฟีนอล ที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพหัวใจ โดยการรับประทานช็อกโกแลตจะช่วยให้การไหลเวียนเลือดดีขึ้น อีกทั้งยังช่วยป้องกันการอุดตันของลิ่มเลือดได้อีกด้วย
  • มีคุณค่าทางโภชนาการ คือ ในช็อกโกแลตจะมีทั้งคาร์โบไฮเดรตไขมัน วิตามินเอ ดี เค และธาตุเหล็ก ซึ่งเป็นสารอาหารจำเป็นที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย
  • ในช็อกโกแลตจะมีคาเฟอีน ที่มีส่วนช่วยให้ร่างกายและสมองรู้สึกกระปรี้กระเปร่าและตื่นตัวนั่นเอง
  • การรับประทานช็อกโกแลตจะมีส่วนช่วยให้การทำงานของเยื่อบุผิว
  • ช็อกโกแลต หากรับประทานในปริมาณที่พอเหมาะจะช่วยกระตุ้นให้สมองหลั่งสารเอ็นดอร์ฟิน ซึ่งเป็นสารที่ช่วยให้อารมณ์ดี ไม่หงุดหงิด และสามารถช่วยลดความเครียดลงได้อย่างมีประสิทธิภาพ

วิธีเลือกช็อกโกแลตวันวาเลนไทน์ให้คนรัก

ช็อกโกแลตมีหลายประเภท โดยคุณสามารถเลือกประเภทที่ชื่นชอบได้เลย แต่ในขณะเดียวกัน หากต้องการเลือกช็อกโกแลตที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เราก็มีทริกเล็ก ๆ น้อย ๆ มาแนะนำกัน

  • เลือกที่มีน้ำตาลต่ำ โดยในช็อกโกแลตที่เลือกควรมีน้ำตาลไม่เกิน 40% ของปริมาณช็อกโกแลตทั้งหมด เพราะหากมีน้ำตาลมากเกินไป 
  • เลือกช็อกโกแลตที่มีปริมาณของโกโก้สูง เพราะยิ่งช็อกโกแลตนั้น ๆ มีเปอร์เซนต์โกโก้สูงเท่าไหร่ เราก็จะได้รับสารฟลาโวนอยด์ได้มากขึ้นนั่นเอง เพราะสารฟลาโวนอยด์เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ที่สามารถช่วยป้องกันจากโรคมะเร็ง และโรคหัวใจได้ด้วยก็จะส่งผลเสียต่อร่างกายได้
  • หากเลือกเป็นดาร์กช็อกโกแลตก็จะดียิ่งขึ้น เพราะในดาร์กช็อกโกแลตมีคาเฟอีนที่มีส่วนช่วยกระตุ้นการเผาผลาญได้ดี

แม้ช็อกโกแลตจะเป็นสัญลักษณ์ที่อยู่คู่กับวันวาเลนไทน์ ก็ควรบริโภคในปริมาณที่พอดีเพื่อสุขภาพที่ดีด้วยนะ

คราวนี้ทุกคนก็ได้คำตอบกันแล้วว่าทําไมวันวาเลนไทน์ถึงให้ช็อกโกแลต และเมื่อถึงเทศกาลวันวาเลนไทน์ ทุกคนก็จะสามารถให้ช็อกโกแลตกับคนที่รักด้วยการเข้าใจความหมายของมันแล้ว สำหรับใครที่กำลังมองหาของขวัญสำหรับวันวาเลนไทน์ที่จะใช้เป็นสื่อกลางในการสื่อสารความหมายแห่งรักและความหวังดี ช็อกโกแลตก็ถือเป็นของขวัญที่มีความหมายดีและน่าประทับใจไม่น้อย และหากจะมอบช็อกโกแลตแทนใจให้ใคร ก็อย่าลืมนำเอาวิธีการเลือกช็อกโกแลตที่เรานำมาฝากไปปรับใช้ด้วยนะ