ผ้าแคนวาสคืออะไร? ผ้าแคนวาสมีคุณสบบัติอะไรบ้าง?

พ.ย. 21, 2021 | ความรู้เกี่ยวกับผ้า

ต้องบอกว่ากระแส Reuse กลับมาเป็นเทรนด์ที่มาแรงมาก ๆ ในยุคนี้ ด้วยภาวะโลกร้อน หรือการรณรงค์ให้ผู้คนหันกลับมาใช้ของ Reuse มากขึ้น เราจึงเห็นภาพถุงผ้า ฟีเวอร์ ที่ใคร ๆ ก็ต้องมีอย่างน้อยคนละหนึ่งใบ และหนึ่งในวัสดุที่ขึ้นชื่อ และเป็นที่นิยม คงหนีไม่พ้นผ้าแคนวาส ผ้าแคนวาสคืออะไร คุณสมบัติ ของผ้าแคนวาส มีอะไรบ้างวันนี้เราพร้อมแล้วที่จะมาบอกเล่าเรื่องราวหนึ่งในวัสดุยอดฮิตให้ทุกคนทราบกัน

ผ้าแคนวาสคืออะไร?

ผ้าแคนวาส (Canvas) คือผ้าทอทั่ว ๆ ไปที่ผลิตมาจากผ้าฝ้าย หรือผ้าลินินผสมโพลีเอสเตอร์ ลักษณะของผ้าจะมีความคล้ายผ้าดิบ ในสมัยอดีตผ้าแคนวาสไม่ได้ถูกผลิตด้วยผ้าฝ้าย แต่คนโบราณนำป่านมาใช้ในการทอแทน เมื่อ 1500 ปีก่อนคริสตกาล ชาวอินเดียถือเป็นชนชาติแรก ๆ ที่เริ่มนำผ้าฝ้ายมาทอเป็นผ้าใบ และการผลิตผ้าฝ้ายเริ่มแพร่กระจายไปทั่วโลกในสมัยศตวรรษที่ 8 จวบจนถึงปัจจุบัน ผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากผ้าฝ้ายก็ยังได้รับความนิยมอย่างไม่เสื่อมคลาย มีการพัฒนารูปแบบใหม่ ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง จนปัจจุบันเป็นที่รู้จักในนามผ้าแคนวาส

ผ้าแคนวาสดีไหม?

ด้วยคุณสมบัติของผ้าแคนวาสคือความแข็งแรง และมั่นคง มีอายุการใช้งานที่นาน ผ้าแคนวาสจึงถูกผลิตออกมาเพื่อการใช้งานที่หลากหลาย ลองมาดูกันว่า เราสามารถนำผ้าแคนวาสไปผลิตเป็นอะไรได้บ้าง ตั้งแต่อุปกรณ์เพื่อการเดินทางไปจนถึงชิ้นงานเพื่อแฟชั่น

1.เรือใบ

ในอดีตนั้นใบเรือใบถูกสร้างขึ้นมาจากผ้าแคนวาส แม้ปัจจุบันจะปรับเปลี่ยนไปใช้ผ้าสังเคราะห์แทนแล้วก็ตาม แต่ก็ถือว่า ผ้าแคนวาสมีประโยชน์ใช้งานเยอะจริง ๆ

2. เต็นท์

ผ้าแคนวาสก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งวัสดุที่สายแคมป์ปิ้งนิยมใช้ ด้วยคุณสมบัติที่สามารถถ่ายเทและระบายอากาศได้ดีกว่าวัสดุทั่ว ๆ ไป และทำความสะอาดได้อีกด้วย

3.กระเป๋าผ้า หรือ ถุงผ้า

ถุงผ้าหรือกระเป๋าผ้าแคนวาสนั้นถือว่าเป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ยอดนิยมตลอดกาล ที่มักนำวัสดุผ้าแคนวาสมาใช้ นอกจากจะทนทาน ไม่ขาดง่ายแล้ว ในส่วนของการดูแลรักษาก็ง่ายอีกด้วย และสามารถใช้ได้ทุกวัน

4. เครื่องแต่งกาย

ตั้งแต่รองเท้า เสื้อ กางเกง ไปจนถึงหมวก ผ้าแคนวาสก็ถือเป็นอีกหนึ่งวัสดุที่สายฮิปเลือกใช้ ดีไซน์ได้หลากหลาย และสามารถใช้งานได้ทุกวัน
และนี่เป็นเพียงตัวอย่างเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ลองนำเสนอให้ทุกคนได้ทราบ บางท่านอาจจะยังไม่ทราบด้วยซ้ำ ว่าผ้าแคนวาสเป็นได้มากกว่ากระเป๋า

ผู้ชายถือกระเป๋าผ้าแคนวาส

ผ้าแคนวาสมีคุณสมบัติอะไรบ้าง?

คุณสมบัติอันโดดเด่นของผ้าแคนวาสนั้นมีมากมาย แต่ที่ทุกคนน่าจะทราบกันดีอยู่แล้วนั่นก็คือผ้าแคนวาสนั้น แข็งแรง มีความทนทานสูง ฉีกขาดได้ยาก และรองรับน้ำหนักได้ดี นำกลับมาใช้ซ้ำได้ และที่สำคัญที่สุด สำหรับคนที่สงสัยว่าผ้าแคนวาสกันน้ำได้ไหม ขอเฉลยตรงนี้แลยว่า ได้แน่นอน นี่ถือเป็นคุณสมบัติเด่นที่ทำผ้าแคนวาสถูกนำไปใช้ผลิตเป็นอุปกรณ์อื่น ๆ เช่น เรือใบที่ได้ยกตัวอย่างไปข้างต้น

ผ้าแคนวาสมีข้อเสียอะไรบ้าง?

ถ้าผ้าแคนวาสมีข้อดีแล้วทำไมถึงไม่มีข้อเสียกันล่ะ ข้อเสียหลัก ๆ ของผ้าแคนวาสเลยคือ

1. กระบวนการผลิต

ถึงแม้จะไม่ใช่ตัวผ้าโดยตรง แต่กระบวนการผลิตนั้นไม่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมแม้แต่น้อย เนื่องจากต้องใช้สารเคมี สีย้อมในจำนวนมาก ก็อาจจะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้

2.ให้สีที่ไม่ตรง 100 %

เพราะในการผลิตจริง ๆ นั้น ผ้าอาจจะไม่สามารถดูดซับสีตามที่เราเห็นในไฟล์ผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์ได้ ก็อาจสร้างความไม่เข้าให้กับลูกค้าที่สั่งผลิตของจำพวกผ้าแคนวาสนั่นเอง

3. ราคาแพง

ผ้าแคนวาสบางประเภทอาจมีราคาสูง จึงอาจทำให้ต้นทุนสูงตามไปด้วย ใครที่คิดจะผลิตอะไรจากผ้าแคนวาสก็อาจจะต้องเลือกหากันดี ๆ ซะหน่อย

เป็นยังไงกันบ้าง ได้รู้จักผ้าแคนวาสเพิ่มขึ้นเยอะเลย เพียงเท่านี้เราก็สามารถนำความรู้เรื่องผ้าแคนวาส ข้อดีและข้อเสีย คุณสมบัติต่าง ๆ ไปปรับประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับแต่ละงานของเราได้ นอกจากนี้ผ้าแคนวาสยังถือเป็นผลิตภัณฑ์รักษ์โลกที่เราควรให้ความสนใจอย่างกว้างขวาง หวังว่าทุกคนจะมีความสุขและสนุกไปกับการเลือกใช้ผ้าแคนวาสกันเพิ่มขึ้นไม่มากก็น้อย