วิธีทำแพทเทิร์นกระเป๋าแบบเย็บมือ

ม.ค. 2, 2022 | ความรู้เรื่องกระเป๋า

ใครที่กำลังมองหางานอดิเรกแบบ DIY ในบทความนี้เราอยากจะมาแนะนำวิธีสร้างแพทเทิร์นกระเป๋าผ้า และแบบกระเป๋าผ้าทำมือ ที่ทำได้ง่าย ๆ ขั้นตอนไม่ยุ่งยาก แถมยังได้ออกแบบสไตล์ที่ตัวเองต้องการ รวมถึงยังได้ความภูมิใจในงานแฮนด์เมดที่ทำเองพ่วงมาอีกด้วย แต่ก่อนจะไปดูถึงขั้นตอนวิธีการเย็บ ลองมาดูกันก่อนดีกว่าว่าแพทเทิร์นกระเป๋าผ้าทำมือคืออะไร?

แพทเทิร์นกระเป๋าผ้าทำมือคืออะไร?

สำหรับคำอธิบายของแพทเทิร์นกระเป๋าผ้าทํามือให้เข้าใจง่ายที่สุด ก็คือรูปแบบชิ้นงาน ที่เราร่างชิ้นส่วนต่าง ๆ ของกระเป๋าขึ้นมา โดยจะมีส่วนประกอบต่าง ๆ ทั้ง ตัวด้านข้างกระเป๋า ตัวด้านหน้าและด้านหลังกระเป๋า และก้นกระเป๋า เพื่อนำส่วนประกอบเหล่านี้มาเย็บต่อกันจนได้เป็นกระเป๋าผ้า

อยากสร้างแพทเทิร์นกระเป๋าต้องเริ่มต้นยังไง?

1. กำหนดรูปทรง

โดยทั่วไปก่อนการร่างแพทเทิร์นกระเป๋านั้น จะต้องทำการกำหนดรูปทรงให้ชัดเจนเสียก่อน ในฐานะมือใหม่ อาจจะเริ่มจากทรงง่าย ๆ อย่างกระเป๋าผ้าสี่เหลี่ยม ก็จะช่วยให้การตัดเย็บนั้นไม่ยากจนเกินไป

2. คำนวณขนาด

ขนาดที่เท่ากันในทุก ๆ ด้านจะช่วยลดขั้นตอนความยากในการทาบวางแพทเทิร์นกระเป๋าลงบนผ้า เนื่องจากขนาดเท่ากันของแพทเทิร์น จึงทำให้สามารถตัดผ้าพร้อมกันสองชิ้นได้ในคราวเดียว

3. ร่างแบบ

ใช้ไม้บรรทัดและกระดาษ A4 ง่าย ๆ ในการร่างแบบที่เราต้องการ และขนาดที่กำหนดลงบนกระดาษสร้างแบบ โดยต้องวาดกำหนดขนาดทั้งส่วนด้านหน้า และด้านหลังกระเป๋า ตัวข้างกระเป๋า และก้นกระเป๋า เพียงเท่านี้เราก็มีแพทเทิร์นกระเป๋าผ้าทำมือ และพร้อมสำหรับขั้นตอนต่อไปในทำกระเป๋าแล้ว!

อุปกรณ์ที่ต้องเตรียมสำหรับวิธีสร้างแพทเทิร์นกระเป๋าผ้า

  1. ปากกา
  2. กระดาษสร้างแบบ
  3. ไม้บรรทัด

สำหรับมือใหม่ที่เพิ่งหัดทำกระเป๋าผ้าควรเริ่มทำแพทเทิร์นกระเป๋าถุงผ้าง่าย ๆ จากขนาดเล็กไปจนถึงขนาดกลางก่อน เพื่อที่เวลาเย็บมือ ตัวผ้าที่เย็บจะได้ไม่มีขนาดใหญ่จนเกินไป ถุงผ้าทรงสีเหลี่ยมจัตุรัสจึงนับว่าเป็นทรงที่ง่ายที่สุดสำหรับมือใหม่ ด้วยขนาดที่ต้องเท่ากันตามหลักสูตรเรขาคณิต

แพทเทิร์นกระเป๋าผ้า

วิธีสร้างแพทเทิร์นกระเป๋าผ้าบนกระดาษร่างแบบ

  • กำหนดความกว้างและความยาว 20 x 20 เซนติเมตร และลึก 10 เซนติเมตร
  • เมื่อกำหนดได้แล้ว ขั้นแรกให้หาร 2 ออกก่อน เพราะเราจะร่างขนาดสำหรับวาดลงแพทเทิร์น 2 แผ่น
  • ตัวอย่างเช่นขนาดที่เราอยากได้คือ 20 เซนติเมตร เมื่อหาร 2 แล้วจะมีขนาด 10 เซนติเมตร ตรงส่วนนี้ก็จะเป็นขนาดของด้านหน้า และด้านหลังของกระเป๋า
  • โดยอีก 10 เซนติเมตรที่เหลือคือขนาดด้านข้างกระเป๋าโดยแบ่งข้างซ้ายและขวา ข้างละ 5 เซนติเมตร
  • วาดส่วนก้นกระเป๋าอีก 5 เซนติเมตร และเมื่อนำแพทเทิร์นกระเป๋าที่ร่างบนกระดาษมาประกบกัน ก็จะได้ครบทั้งส่วนด้านหน้า ด้านหลัง ด้านข้าง และก้นกระเป๋าครบพอดี เท่านี้ก็จะเห็นรูปร่างกระเป๋าได้จากแพทเทิร์นกระดาษก่อน
  • วาดสายกระเป๋าและความยาวตามที่ชอบ

อุปกรณ์สำหรับแบบกระเป๋าผ้าเย็บมือ

  1. ผ้าคอตตอน
  2. อุปกรณ์ตัดเย็บ เข็ม ด้าย กรรไกร
  3. แพทเทิร์นกระเป๋าผ้าที่สร้างไว้

ขั้นตอนการเย็บแบบกระเป๋าผ้าด้วยมือ

  • ทาบแพทเทิร์นแบบกระเป๋าลงบนผ้าที่เตรียมไว้ โดยควรจะเผื่อขอบสำหรับเย็บอย่างน้อย 1 – 2 เซนติเมตร
  • เย็บผ้าที่ตัดมาทั้งสองชิ้นเข้าหากัน (เย็บจากด้านในแล้วเมื่อเย็บเสร็จค่อยพลิกกลับด้านนอกออกมา)
  • ตัดผ้าที่เหลือสำหรับเย็บเป็นหูกระเป๋าโดยสามารถเลือกขนาดที่สมส่วนกับขนาดกระเป๋าได้เลย กำหนดความกว้างและยาวแล้วจึงตัดมาเย็บต่อตัวกระเป๋า
  • เย็บหูกระเป๋าแต่ละฝั่งให้เรียบร้อย
  • เพียงเท่านี้ก็พร้อมใช้งานแล้ว!

แพทเทิร์นกระเป๋าผ้าทํามือนั้นไม่จำเป็นจะต้องทำให้ยากตั้งแต่ในครั้งแรกที่เริ่มหัดทำ เพียงแค่เริ่มทำจากแบบกระเป๋าง่าย ๆ ก่อน แล้วค่อยเพิ่มระดับความยากขึ้นไปก็จะช่วยท้าทายความสามารถของเราได้มากขึ้น Jin Piin ก็ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนที่อยากเริ่มต้นลงมือทำอะไรด้วยตัวเอง ให้ประสบความสำเร็จกันทุกคน เริ่มที่ง่าย ๆ เช่นเย็บกระเป๋าผ้าใช้เอง แค่นี้ก็ภูมิใจในตัวเองแล้ว

รู้วิธีการเย็บกระเป๋าผ้าแบบพื้นฐานกันไปแล้ว คราวนี้ลองมาดูแบบกระเป๋าผ้าแบบต่าง ๆ กันบ้าง

1.กระเป๋าผ้าทรงสะพายหลัง

ถือว่าเป็นหนึ่งในแบบกระเป๋ายอดนิยม และมีความสะดวกสบายในการใช้งานเป็นอย่างมาก จะใช้ถือไปเรียน หรือใช้ในวันที่ต้องพกพาสิ่งของจำนวนหนึ่ง แบบกระเป๋าผ้าทรงสะพายหลังก็ช่วยให้คล่องตัวสุด ๆ

2.กระเป๋าผ้าทรงหูรูด

ถือเป็นหนึ่งในทรงน่ารักปุ๊กปิ๊กที่สาว ๆ ให้ความสนใจและนิยมถือเป็นจำนวนมาก มักมีลักษณะขนาดเล็กไปจนถึงขนาดกลาง จะพกของกระจุ๊กกระจิ๊ก เครื่องสำอางชิ้นเล็ก ๆ กระจก หรือหวี เป็นทรงกระเป๋าที่พกพาง่าย ใช้ถือไปยังสถานที่ที่มีความจำกัดค่อนข้างสูงเช่น ห้องน้ำ โรงอาหารตอนกลางวัน หรือสถานที่ที่ไม่เหมาะแก่การพกพากระเป๋าขนาดใหญ่นั่นเอง

3.กระเป๋าผ้าทรงกระเป๋าคลัทช์

ทรงนี้จะหญิงถือก็ได้ ชายถือก็ดูหล่อเท่ เพราะด้วยแพทเทิร์นกระเป๋าถุงผ้าง่ายๆ ที่มีความ Unisex ค่อนข้างสูงทำให้ผู้ถือดูมีความชิค และ Instagramable สุด ๆ เป็นกระเป๋ที่ไม่ได้นิยมพกของจำนวนมาก นิยมใช้ใส่โทรศัพท์ บัตรต่าง ๆ อีกเพียงเล็กน้อย ก็ไว้ถือเก๋ ๆ อะเนอะ พกเยอะ ๆ น่าจะต้องไปดูข้อถัดไปกันเลย

4.กระเป๋าผ้าทรงสะพายข้าง

สายหอบ ก็ข้าวของฉันมันเยอะ เพราะการเดินทางออกจากบ้านหนึ่งครั้งก็ต้องเตรียมตัวให้พร้อมถ้าเกิดอะไรฉุกเฉินขึ้น ในกระเป๋าของเราก็มีพร้อมทุกอย่างแล้ว โดยกระเป๋าทรงสะพายข้างถือว่าเป็นแบบกระเป๋าผ้าที่ได้รับความนิยมทั้งในหมู่เด็ก ๆ ไปจนถึงผู้ใหญ่วัยเก๋ากันทีเดียว เรามักพบเห็นกระเป๋าทรงสะพายข้างทั้งแบบกระเป๋าผ้าเย็บมือและแบบสำเร็จรูป แต่ไม่ว่าจะแบบไหนก็ดูสวยคนละแบบอยู่ดี เพราะทรงนี้เน้นการใช้งานเป็นหลัก

5.กระเป๋าผ้าทรงหูหิ้ว

ทรงนี้ก็ฮิตในหมู่สาว ๆ วัยมหาลัยเป็นอย่างมาก เพราะความดูสวยมีสไตล์ และมีแพทเทิร์นกระเป๋าที่หลากหลายรูปทรง จะถือวันสบาย ๆ หรือวันที่มีธุระก็ดูดีทั้งสองแบบ

เห็นได้ว่ามีแพทเทิร์นกระเป๋าอีกมากมายหลายทรงที่สามารถนำไปไปตัดเย็บเองแบบง่าย ๆ ได้ เพียงแค่เริ่มทำจากแบบกระเป๋าง่าย ๆ ก่อน แล้วค่อยเพิ่มระดับความยากขึ้นไปก็จะช่วยท้าทายความสามารถของเราได้มากขึ้น Jin Piin ก็ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนที่อยากเริ่มต้นลงมือทำอะไรด้วยตัวเอง ให้ประสบความสำเร็จกันทุกคน

แต่ถ้าพบว่าเป็นคนรักกระเป๋า และไม่มีความสามารถด้านนี้จริง ๆ เราขอแนะนำให้คุณเลือกโทรหา Jin Piin เป็นอย่างแรก เพราะเราคือผู้เชี่ยวชาญตัวจริงเรื่องงานผ้า ไม่ว่าจะเป็น วิธีสร้างแพทเทิร์นกระเป๋าผ้า แพทเทิร์นกระเป๋าผ้าทํามือหรือแบบไหน ๆ Jin Piin ก็มีรองรับให้คุณลูกค้าทุกรูปแบบเพียงแค่อธิบายไอเดีย และความฝันที่อยากสร้าง Jin Piin ก็พร้อมสานต่อให้อย่างแน่นอน!