วิธีทํากระเป๋าผ้าหูรูดแบบง่ายๆ ฉบับ DIY

ม.ค. 4, 2022 | ความรู้เรื่องกระเป๋า

การเย็บกระเป๋าผ้าด้วยมือถือว่าเป็นหนึ่งในงานอดิเรกของคนยุคใหม่ที่นิยม และหันมาให้ความสนใจกันเป็นจำนวนมาก และด้วยกระแสรักษ์โลกจึงทำให้คนนิยมหันมาใช้กระเป๋าผ้ากันมากขึ้น เพราะนอกจากจะมีความทนทานแล้ว ยังสามารถออกแบบสไตล์ที่แต่ละคนชื่นชอบได้ด้วยตัวเอง ในบทความนี้ Jin Piin เลยอยากจะมาขอแชร์หนึ่งในเทรนด์กระเป๋าผ้าแฮนด์เมดทำเองอย่างการทํากระเป๋าผ้าทรงหูรูด ที่นอกจากจะน่ารักกรุบกริบแล้ว ยังพกพาสะดวกอีกด้วย แถมฟังก์ชันใช้งานยังมาแบบจัดเต็มไม่ว่าจะไว้ใส่ของเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่น พวกพวงกุญแจ โทรศัพท์ ธนบัตรไม่กี่ใบ หรืออยากจะใช้ใบนี้ถือไปจ่ายตลาดเก๋ ๆ ก็ยังดูน่ารักไม่เบา

กระเป๋าผ้าทรงหูรูดคืออะไร?

กระเป๋าทรงหูรูดถือว่าเป็นอีกหนึ่งดีไซน์ที่มีความโดดเด่น ด้วยความน่ารักและกิมมิกของส่วนปากกระเป๋าที่นิยมตกแต่งด้วยการใช้เชือกสีสันสดใสมาทำในส่วนของหูรูด ที่สามารถปิดปากกระเป๋าได้แน่น และสามารถป้องกันสิ่งของตกหล่นได้ อีกทั้งยังมีขนาดเล็กกำลังดีพกง่าย และน้ำหนักเบาอีกด้วย

หากใครอยากเริ่มต้นเย็บกระเป๋าผ้าทรงหูรูดด้วยตัวเองแล้วล่ะก็ ลองมาดูกันก่อนว่าจะต้องมีการกำหนดอะไรบ้างก่อนเริ่มต้นทำกระเป๋า

1.กำหนดว่าอยากทำกระเป๋าขนาดเท่าไร

เพราะการใช้งานที่แตกต่าง ย่อมมีขนาดที่ต่างกัน การกำหนดขนาดกระเป๋าเป็นอันดับแรกนั้นจึงมีความสำคัญต่อการทํากระเป๋าผ้า ไม่ว่าจะเป็น ความกว้าง ความยาว ความสูงนั้นล้วนส่งผลต่อรูปทรงกระเป๋านั่นเอง โดยทั่วไปกระเป๋าทรงนี้นิยมถือเป็นกระเป๋าไซซ์เล็ก เพื่อให้ง่ายต่อการพกพา ดังนั้นขนาดของกระเป๋าจะอยู่ที่ประมาณ 8*10 เซนติเมตร

2.ร่างแบบที่ต้องการ

เมื่อเลือกได้แล้วว่าชอบแบบไหน ขั้นตอนต่อไปของการทํากระเป๋าผ้าก็คือการร่างแบบคร่าว ๆ ก่อนว่ากระเป๋าของเราต้องมีอะไรบ้าง เช่น อยากให้เชือกมีขนาดยาวเท่าไหร่ ต้องมีก้นกระเป๋าหรือไม่ เพียงเท่านี้ก็พอเห็นหน้าตาคร่าว ๆ แล้ว ขั้นตอนนี้ส่งผลต่อวิธีทำกระเป๋าผ้าทำมือเป็นอย่างมาก บอกเลยว่าร่างผิดชีวิตเปลี่ยนกันเลยทีเดียว

3.เลือกวัสดุ

ผ้าแบบไหนบ้างที่เราอยากจะใช้หากเป็นกระเป๋าผ้าแฮนด์เมดทําเอง ผ้าจำพวกผ้าดิบก็ถือว่าเป็นที่นิยมสำหรับผู้เริ่มต้นใหม่เช่นกัน นอกจากนี้ยังหาซื้อได้ง่าย และราคาไม่สูง หรือจะเป็นพวกลายผ้ายีน ผ้าแคนวาสที่เป็นที่นิยมก็ดูชิคไปอีกแบบ หรือถ้าเป็นสายกันน้ำ ก็ต้องเลือกวัสดุ PU เป็นต้น

4.ลอกลายลงบนกระดาษ

เมื่อได้ขนาด และดีไซน์ที่ต้องการแล้ว จากนั้นจึงทำการลอกลายลงบนกระดาษ เพื่อนำไปใช้สำหรับการขึ้นแบบจริง โดยทั่วไปคนส่วนใหญ่มักจะนิยมลอกลายลงบนกระดาษไขก่อนจะตัดออกมาเพื่อนำไปใช้เป็นแพทเทิร์นกระเป๋า

5.ขั้นตอนการเย็บ

สำหรับวิธีทํากระเป๋าผ้าแฮนด์เมดนั้น เมื่อทำการลอกลายออกมาแล้วก็นำไปทาบกับผ้าจริง และทำการเย็บกระเป๋าผ้าขึ้นมาให้เป็นตามรูปทรงที่ต้องการ หากตัวกระเป๋าไม่ได้มีความซับซ้อนมาก การเย็บมือก็เพียงพอ และช่วยให้เป็นงานทำมือที่สมบูรณ์แบบ และยังมีคุณค่าทางใจอีกด้วย

เมื่อรู้รายละเอียดคร่าว ๆ กันไปแล้วว่าจะต้องทำยังไงบ้าง คราวนี้ลองมาดูวิธีการตัดเย็บ เพื่อให้ได้กระเป๋าผ้าทรงหูรูดที่ต้องการกันดีกว่า

อุปกรณ์ที่ต้องเตรียมสำหรับการทํากระเป๋าผ้าทรงหูรูด

1.ผ้าคอตตอนหรือผ้าแคนวาส
2.ดินสอเขียนผ้า
3.กรรไกร
4.เตารีด
5.เข็มหมุด
6.หลอด
7.เชือก

วิธีการทํากระเป๋าผ้าด้วยมือ

  1. พับผ้าทับ 2 ทบเป็นทรงสี่เหลี่ยม แล้ววัดขนาดด้านกว้าง 22 เซนติเมตร ยาว 16 เซนติเมตร โดยใช้ดินสอเขียนผ้าในการช่วยกำหนดระยะที่จะต้องตัดให้ทราบ
  2. ตัดตามรอยที่ได้วัดไว้ให้เรียบร้อย ก็ได้ผ้าที่เป็นทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าขนาดยาว
  3. วัดขอบด้านบนผ้าโดยวัดทั้งข้างซ้าย และข้างขวาขนาดความยาว 6 เซนติเมตร โดยวัดจากด้านบนลงล่าง ใช้ดินสอเขียนผ้าแต้มจุดไว้แล้ว แล้วตัดเข้ามาในผ้าจากทางซ้าย และขวาประมาณ 0.5 มิลลิเมตร
  4. พับขอบ และรีดขอบที่ตัดเข้ามาในผ้าให้เรียบ
  5. พับด้านขอบผ้าด้านบนลงมาให้พอดีกับขอบที่ได้ตัดไว้ในตอนแรก และทำการรีดให้เรียบ เพื่อเป็นช่องสำหรับสอดเชือก
  6. ทำอีกฝั่งด้านล่างของผ้าด้วยวิธีเดียวกัน แล้วจึงทำการด้นตะลุยทั้งด้านบน และด้านล่าง
  7. พับผ้าทั้งสองฝั่งมาประกบกัน โดยหันด้านในออกมาเย็บก่อน ใช้เข็มหมุดปักเอาไว้ทั้งฝั่งซ้ายและขวา
  8. จากนั้นเย็บกระเป๋าผ้าด้วยการด้นถอยหลังทั้งฝั่งซ้าย และฝั่งขวา เมื่อเรียบร้อยแล้วให้ดึงเข็มหมุดออก
  9. ด้านในบริเวณที่เราได้ด้นถอยหลังนั้นจะเหลือขอบผ้าที่ไม่เรียบร้อยก็ให้เย็บริมเก็บให้เรียบร้อย
  10. กลับด้านในผ้าเข้าไปให้เรียบร้อย
  11. ใช้หลอดช่วยดันเชือกเข้าไปในช่องสำหรับสอดเชือกผูกเงื่อนตายเข้าหากัน
  12. เพียงเท่านี้ก็จะได้กระเป๋าผ้าทรงหูรูดแฮนด์เมดแบบพร้อมใช้งานแล้ว!

และทั้งหมดนี้ก็คือขั้นตอนวิธีเย็บกระเป๋าผ้าทรงหูรูดแบบง่าย ๆ ที่ Jin Piin ได้นำมาฝากกันวันนี้ หวังว่าทุกคนจะสนุก และมีความสุขไปกับงานอดิเรกชิ้นใหม่อย่างการเย็บกระเป๋าผ้าเป็นของตัวเอง แต่ถ้าหากมีแพลนต้องใช้กระเป๋าผ้าเป็นจำนวนเยอะล่ะก็ อย่าลืมนึกถึง Jin Piin เพราะเราคือผู้ผลิตกระเป๋าผ้าทุกรูปแบบ และพร้อมรอให้คำปรึกษาในทุกสินค้าที่คุณอยากได้ ไม่ว่าจะเป็นกระเป๋าผ้าแบบเบสิก ไปจนถึงกระเป๋าผ้าแบบมีฟังก์ชันหลากหลายแบบ ติดต่อเราได้ง่ายๆ แค่ทักแชทมาหาเราได้เลยตั้งแต่ตอนนี้!