ส่องไอเดียหาวัสดุมาทำกระเป๋าผ้าแบบ DIY

ม.ค. 16, 2022 | ความรู้เรื่องกระเป๋า

เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงมีกระเป๋าใบเก่าที่ไม่ได้หยิบมาใช้หลายใบ คงจะน่าเสียดายถ้าจะปล่อยนอนจมกองฝุ่นไปเฉย ๆ จะดีกว่าไหมถ้าลองเอากระเป๋าที่ไม่ได้ใช้งานแล้ว มาทำเป็นงาน DIY จากกระเป๋าผ้าแบบทำเอง? เพราะการเย็บกระเป๋าผ้า DIY ก็ถือเป็นหนึ่งในวิธีปรับลุคกระเป๋าให้แปลกตา ด้วยการตกแต่งจากวัสดุเหลือใช้รอบตัวแบบตามใจคนใช้งาน เพราะของบางอย่างที่ดูไม่มีมูลค่าหรือเก่าแล้ว ถ้านำมา DIY เป็นกระเป๋าผ้าง่าย ๆ แต่มีดีเทลน่ารัก ๆ เผลอ ๆ ก็กลายเป็นของ Unique และน่าใช้งานแบบถือได้ไม่ซ้ำใคร

ในบทความนี้เราเลยจะมาแนะนำของตกแต่งที่จะช่วยให้กระเป๋าผ้าทำเองของคุณดูมีลูกเล่นมากขึ้น จะใช้เองก็ได้ หรือทํากระเป๋าผ้า DIY ขายเป็นอาชีพเสริมก็ช่วยเพิ่มมูลค่าได้มากกว่าเดิม จะมีวัสดุไหนน่าสนใจบ้าง ตามมาดูกันเลยดีกว่า

ไอเดียของตกแต่งสำหรับทําถุงผ้า DIY

1.กระดุม

กระดุมสามารถใช้เป็นทั้งตัวยึดปิดหรือเปิดกระเป๋าผ้า DIY หรือจะตกแต่งตามบริเวณต่าง ๆ ของกระเป๋าก็ได้ โดยอาจจะเลือกกระดุมหลาย ๆ ดีไซน์ หรือหลากสีสันจากเสื้อตัวเก่าที่ไม่ได้ใช้งานแล้ว ก็ช่วยทำให้กระเป๋าดูสนุก และเก๋ไปอีกแบบ

2.หูหิ้วไม้

ถ้าอยากได้กระเป๋าผ้าทําเองแบบเก๋ ๆ ไม่เหมือนใคร หูหิ้วไม้นี่แหละนัมเบอร์วัน นอกจากช่วยเสริมให้ดูมีลูกเล่นที่ทันสมัยแล้วยังเป็นวัสดุที่รักษ์โลกแบบสุด ๆ จะกระเป๋าทรงกล่องเล็ก ๆ ก็ดูเหมาะ ถือแล้วน่ารักจนใคร ๆ ก็ต้องเหลียวเลยล่ะ

3.พู่ห้อย

วิธี DIY กระเป๋าผ้าให้ดูมีกิมมิกเล็ก ๆ กุ๊กกิ๊กสำหรับสายกระเป๋าผ้าทําเอง พู่ห้อยถือเป็นหนึ่งในของตกแต่งที่สามารถใช้ตกแต่งได้หลายแบบ จะห้อยหูกระเป๋าก็ได้ หรือจะตกแต่งบริเวณตัวกระเป๋าก็น่ารักไปอีกแบบ แถมพู่ห้อยยังมีให้เลือกหลายสี และหลายแบบ แต่งสนุก หยุดไม่อยู่แน่ๆ

4.​​เข็มกลัด

อีกหนึ่งวิธีทําถุงผ้า DIY ง่าย ๆ จากอุปกรณ์เย็บปักถักร้อยอย่างเข็มกลัดที่มั่นใจว่ามีติดบ้านทุกครัวเรือน มีหลายไซซ์ให้เลือก จะเล็ก จะใหญ่ หรือกลาง ๆ ก็ได้ แค่นำมาติดเรียง ๆ กัน ก็ช่วยอัปให้กระเป๋าผ้าดูดีมีสไตล์ได้อย่างไม่น่าเชื่อแล้ว

5.ลูกไม้

เพิ่มความหวาน และความวินเทจให้กับกระเป๋าผ้าด้วยการเติมลูกไม้ลายน่ารัก ๆ โดยเนื้อลูกไม้เองก็มีหลากหลายลายให้ลองเลือก อาจจะเลือกจากเสื้อชั้นในลูกไม้ที่ไม่ได้ใช้งานแล้ว หรือจะลองใช้เป็นแบบโครเชต์ หรือเป็นลายตาข่ายก็น่ารักไปอีกแบบ สายหนุงหนิง สายหวานเยิ้มเหมาะกับของตกแต่งแบบนี้สุด ๆ คอนเฟิร์ม!

6.โซ่

DIY กระเป๋าผ้าง่าย ๆ แบบเพิ่มความเท่สำหรับสายห้าว ด้วยการเพิ่มโซ่ตกแต่ง โดยจะเลือกเป็นข้อเล็กหรือข้อใหญ่ สีเงิน สีทอง หรือโรสโกลด์ก็สร้างความดูดีให้กับกระเป๋า เรียกสายตาคนมองได้อย่างแน่นอน!

มีไอเดียของตกแต่งสำหรับทําถุงผ้า DIY กันไปแล้ว คราวนี้ลองมาเช็กสกิลกันหน่อยว่า ถ้าอยากทำงาน DIY เอง ต้องมีสกิลอะไรติดตัวกันบ้าง?

ทํากระเป๋าผ้า diy

สกิลง่าย ๆ สำหรับการทํากระเป๋าผ้า DIY

ไม่มีคำว่าเกินความสามารถถ้าได้ลองทำ โดยสกิลพื้นฐานสำหรับการ DIY กระเป๋าผ้าง่าย ๆ ที่ทุกคนต้องมีได้แก่

1.รีด

การรีดถือเป็นหนึ่งในวิธีการที่ไม่ยากเลย เพียงแค่ควบคุมอุณหภูมิให้เก่งก็โอเคแล้ว นอกจากจะสร้างความเรียบของผ้าได้แล้ว ยังสามารถนำมาทำลูกเล่นรีดให้เป็นจีบ หรือง่ายที่สุดการซื้อสติกเกอร์ติดผ้าแค่เพียงรีดทับเจ้าสติกเกอร์ไปกับกระเป๋า ก็สร้างลายเท่ ๆ เก๋ ๆ ให้กับกระเป๋าได้แล้ว

2.ปักและเย็บ

เพิ่มฝีมือขึ้นมาอีกนิดหนึ่งแต่มั่นใจมาก ๆ ว่าสมัยเด็ก ๆ ทุกคนน่าจะเคยผ่านชั้นเรียนวิชาการงานมาแล้วแน่ ๆ สกิลการปักเย็บไม่ต้องเนี้ยบเรียบร้อยมาก แค่สามารถปักเย็บขั้นพื้นฐานได้ก็สามารถเย็บของตกแต่งเพิ่มเติมให้กับกระเป๋าผ้าที่เราทําเองกับมือได้แน่นอน

3.กรีด

มีดโกนเนี่ยไม่ได้โกนได้แค่ขนนะ แต่ยังสามารถช่วยสร้าง Texture ให้กับกระเป๋าผ้าได้ด้วย โดยเฉพาะสายกระเป๋าผ้ายีนส์ ใช้กรีดนิด ๆ ก็สร้างรอยขาดสุดคูลให้กับกระเป๋าได้แล้ว

4.เพ้นท์

ตรงนั้นนิด ตรงนี้หน่อย หลาย ๆ สีรวมกันบนกระเป๋าของเราก็สร้างความแปลกตา และสีสันที่แปลกใหม่ให้น่าสนใจได้มากยิ่งขึ้น เปลี่ยนกระเป๋าธรรมดาให้มีลูกเล่นเพิ่มขึ้นด้วยการเพ้นท์ก็สวยไปอีกแบบน้า

เป็นยังไงกับบ้างกับไอเดียของ DIY ที่หาได้จากสิ่งของใกล้ตัว และสกิลสำหรับการ DIY กระเป๋าผ้าแบบง่าย ๆ ที่แม้แต่มือใหม่ก็ทำได้อย่างแน่นอน! แต่ถ้าหากอยากได้ของตกแต่งที่เพิ่มเติมหรืออยากผลิตกระเป๋าผ้าเพื่อนำไปแจกจายหรือจำหน่าย อยากให้ลองแวะมาปรึกษากับ Jin Piin ได้เลย เพราะเราพร้อมที่จะแนะนำไอเดียอื่น ๆ เพิ่มให้คุณได้ลองพิจารณา รับรองได้ว่าคำแนะนำของเราจะตอบโจทย์ไสตล์กระเป๋าผ้าที่คุณกำลังมองหาได้อย่างแน่นอน คอนเฟิร์ม!